“Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” là chủ đề hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024. Hưởng ứng tuần lễ này, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn triển khai thực hiện các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thu hút học sinh tham gia nhằm phát triển văn hóa đọc. Mục đích của Các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024” nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm và tham gia tích cực của giáo viên, học sinh đối với việc phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời.
Từ năm học 2023-2024, nhà trường đã nâng cấp thư viện và xây dựng thư viện xanh, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập, mở rộng đầu sách từ nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa.
Thư viện trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã chuẩn bị tài liệu, sách, tạp chí… phục vụ cho việc đọc sách của học sinh trong nhà trường. Cơ sở dữ liệu Vietbiblio với địa chỉ www.tvchuyenlequydon.vuc.vn thuận lợi cho 100% học sinh tra cứu thuận tiện, tiếp cận nhanh với tài liệu cần. Hàng tuần, hàng tháng thư viện nhà trường trưng bày và giới thiệu các đầu sách hay đến các em.
Thời gian hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024” diễn ra từ ngày 01- 07/10/2024. Hướng đến “Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024”, nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thúc đẩy văn hóa đọc đối với học sinh. Một số hoạt động cụ thể có thể kể đến như: Tiết đọc thư viện, trưng bày sách, Câu lạc bộ Sách, phát động học sinh quyên góp sách tăng cường đầu sách tủ sách lớp học từng lớp, tủ sách thư viện xanh… . Trong đó Tiết đọc thư viện là hoạt động thu hút 100% học sinh tham gia, theo kế hoạch được xây dựng từ đầu năm học mỗi lớp sẽ có 3 tiết đọc sách tại thư viện trong một học kì.
Các hoạt động trên nhằm khuyến khích học sinh chủ động học, đọc thường xuyên, liên tục và suốt đời, bởi vì đọc sách là một hoạt động phổ biến và có hiệu quả, giúp mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, cải thiện, phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp…
Phát triển văn hóa đọc góp phần đa dạng hóa các hình thức học tập, thúc đẩy học tập suốt đời và hướng tới xây dựng xã hội học tập.
Tác giả: Trần Thị Sương – Nhân viên Thư viện