Khó khăn, vướng mắc trong thực tế: qua khảo sát điều tra HS trước khi học định luật Niu-tơn, HS hay mắc phải sai lầm như sau: lực tương tác giữa hai vật có độ lớn khác nhau (tay vỗ vào tường thì tay có cảm giác đau do lực tường tác dụng lên tay lớn hơn lực do tay tác dụng tường), tốc độ của vật tỉ lệ với độ lớn lực tác dụng, tỉ lệ nghịch với khối lượng của vật. Như vậy, nếu dạy học kiến thức định luật Niu-tơn không có thí nghiệm thì kiến thức truyền thụ mang tính áp đặt, không thuyết phục được HS và HS sẽ không khắc sâu được kiến thức.
Để khắc phục những sai lầm đó thì việc dạy học cần có TN.– Giải pháp đã biết: Trong SGK chương trình mới (CTGDPT 2018), có hình vẽ bộ thí nghiệm minh họa định luật 2 Niu-tơn, sử dụng đệm khí và đồng hồ đo thời gian hiện số và bảng số liệu kết quả thí nghiệm thu được. Kết quả bảng số liệu này minh họa tốt định luật 2 Niu tơn. Tuy nhiên, hiện tại bộ thí nghiệm này chưa được trang bị ở các trường phổ thông và giá thành bộ thí nghiệm này sẽ khá cao (cỡ 6,5 triệu đồng/ bộ) nên nếu được trang bị chỉ có thể mỗi trường được1 bộ sử dụng để biểu diễn cho HS quan sát. Chưa có bộ thí nghiệm minh họa định luật 3 Niu-tơn.
giai-phap-thay-Ha-Minh-Trong