Bộ GD&ÐT vừa chính thức công bố kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Năm nay, đội tuyển học sinh giỏi tỉnh Bình Ðịnh có 51/73 thí sinh đạt giải, gồm: 13 giải nhì, 20 giải ba và 18 giải khuyến khích, tỷ lệ học sinh đạt giải là 69,9%. Ðây là kết quả đáng phấn khởi.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, so với năm học 2023 – 2024 (Bình Định có 70 thí sinh dự thi, đạt 47 giải), số lượng giải, tỷ lệ đạt giải năm nay đều tăng.

Sự đầu tư nghiêm túc từ các trường chuyên

Trong 51 thí sinh đạt giải, phần lớn là học sinh của 2 trường chuyên (THPT chuyên Lê Quý Đôn 29 giải, THPT chuyên Chu Văn An 15 giải).

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tham gia ôn tập trước kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2024 – 2025. Ảnh: HỒ ĐIỂM

Theo ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, sau khi có kết quả, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, năm nay dù Bình Định không có giải nhất nhưng có 5 thí sinh đủ điểm để tiếp tục dự thi chọn đội tuyển quốc gia. Như vậy, có thể nói chất lượng giải năm nay so với năm trước khá tốt. Sở GD&ĐT đánh giá cao sự đầu tư nghiêm túc của các trường, sự nỗ lực của giáo viên và đặc biệt là tinh thần quyết tâm của các em học sinh.

Năm nay, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Quy Nhơn) tiếp tục là lá cờ đầu trong đào tạo học sinh giỏi của tỉnh, khi đạt 6 giải nhì, 14 giải ba, 9 giải khuyến khích. Theo ông Huỳnh Lê Minh, Hiệu trưởng nhà trường, các đội tuyển được chuẩn bị kỹ lưỡng với sự đồng hành của những giáo viên có kinh nghiệm. Nhà trường đã đầu tư nhiều nguồn lực, tăng cường bài giảng chuyên sâu, góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó phải kể đến khâu phát hiện năng khiếu của học sinh, tạo nguồn lâu dài để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục là đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Tương tự, với 15 giải, trong đó đội tuyển môn Toán, Tin học, Vật lý đạt 100% số giải trên tổng số thí sinh dự thi, Trường THPT chuyên Chu Văn An (TX Hoài Nhơn) được đánh giá là đơn vị duy trì tốt chất lượng đào tạo.

Thầy Trần Đức Vương, Trưởng bộ môn Toán – Tin của trường, chia sẻ: Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực của cả thầy và trò. Chẳng hạn, đối với môn Toán, không quá áp đặt học sinh theo khuôn mẫu mà hướng đến việc phát triển tư duy, sáng tạo và tự giác học tập của các em; hướng dẫn các em tự tìm hiểu các dạng Toán qua sách nâng cao, thư viện và internet; phân loại, ghi chép theo chuyên đề để ghi nhớ lâu hơn…

Nhiều kỳ vọng từ các trường không chuyên

Ngoài 2 trường chủ lực kể trên, học sinh các trường không chuyên như Quốc học Quy Nhơn, THPT số 1 Tuy Phước, THPT số 2 Tuy Phước, THPT Tây Sơn, THPT số 1 Phù Cát… cũng góp phần vào kết quả chung. Qua đó cho thấy nhiều trường đã quan tâm nhiều đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Dù không có lợi thế về đào tạo chuyên sâu, nhưng cả giáo viên, học sinh đã chứng minh được khả năng và nỗ lực của bản thân.

Ông Trần Ngọc Hải, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Phù Cát (huyện Phù Cát), chia sẻ: Thành tích đạt được trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia là một cột mốc quan trọng, có nhiều ý nghĩa sâu sắc đối với nhà trường. Dù là trường không chuyên, nhà trường vẫn sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên; tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các hội thảo, hội nghị khoa học để cập nhật kiến thức mới… hỗ trợ công tác giảng dạy tốt hơn cho các em.

Số học sinh từ các trường không chuyên đạt giải tăng lên có thể xem là những điểm sáng trong duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn, từ việc phát hiện, bồi dưỡng và đầu tư chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Ngoài ra, việc đổi mới, mở rộng các hình thức học tập qua ứng dụng công nghệ giúp học sinh ở trường không chuyên có thể tiếp cận những kiến thức mới, nâng cao chất lượng học tập. Kết quả thi năm nay với chiều hướng tích cực cho thấy hiệu quả của các giải pháp mà ngành GD&ĐT tỉnh đã và đang thực hiện.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Đình Hùng cho hay, Sở sẽ tiếp tục quan tâm đến việc tuyển chọn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhất là đội ngũ giáo viên ở 2 trường chuyên; tạo điều kiện để các học sinh có năng khiếu có điều kiện tham gia các khóa học bồi dưỡng chuyên đề, các cuộc thi khu vực, qua đó giúp học sinh có điều kiện trao đổi học tập và hoàn thiện năng lực bản thân. Đặc biệt, Sở sẽ chỉ đạo các trường triển khai nhiều giải pháp phù hợp để hoàn thiện cơ sở vật chất, học liệu, trang thiết bị, nâng cao chất lượng giảng dạy, cung cấp môi trường học tập tốt giúp học sinh có điều kiện phát huy năng lực sở trường …

Nguồn: Báo Bình Định

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *